Du lịch phượt: bản sắc cá nhân và tính chủ thể trong bối cảnh đô thị Việt Nam hiện đại

Bài viết trích đoạn phần Dẫn Luận đề tài khóa luận tốt nghiệp Thiều Thị Trà Mi (Hiện là Học viên Cao học ngành Nhân học). Khóa luận này được đánh giá cao của Hội đồng khoa học.


DẪN LUẬN

1. Lý do chọn đề tài – Mục tiêu nghiên cứu

1.1 Lý do chọn đề tài

Năm năm trở lại đây, báo chí hay các mạng xã hội đăng tải nhiều hình ảnh, bài viết về một hình thức du lịch tiết kiệm chi phí, tự túc đi không theo công ty lữ hành khắp mọi miền đất nước Việt Nam hoặc ra nước ngoài. Du khách là những người sống ở đô thị, làm nhiều ngành nghề, đa dạng về độ tuổi (phổ biến nhất là từ 20 đến 35 tuổi) với tính cách và sở thích khác nhau. Họ quấn khăn rằn, mặc quần áo bụi bặm, buộc ba lô to kềnh sau xe máy và rong rủi qua nhiều nơi. Họ chụp ảnh, thưởng thức các món đặc sản, tương tác với dân địa phương cùng những người đồng hành mà họ vừa quen biết. Hình thức du lịch này được chính du khách gọi là Phượt. Những hình ảnh, hoạt động của người đi phượt khác hẳn với những thứ mang tính khuôn khổ, “ràng buộc” [Turner (1969), (1982:26) – dẫn lại từ Stronza (2001) 2013:26], quen thuộc trong đời sống, công việc của thanh niên đô thị như họ. Tại sao họ chọn đi du lịch theo cách này và gọi nó là phượt?

Những chuyến đi của họ thường là tranh thủ vài ngày cuối tuần hoặc nhiều ngày nghỉ lễ, Tết để cùng lúc đi qua nhiều nơi và trải nghiệm nhiều điều. Họ tìm những con đường lầy lội, dốc núi hiểm trở hay cua đèo ngoạn mục và có thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ để đi. Cột mốc, các điểm cực của Việt Nam hay các ngã ba biên giới là nơi họ đến đánh dấu. Điều gì thôi thúc họ tìm đến sự mạo hiểm, khám phá và khát khao chinh phục? Để đi những cung đường khó, mới lạ và đạt mục tiêu chung của cả đoàn phượt thì du khách phải thể hiện mình là người có sức khỏe, chấp nhận gian khổ, có kỹ năng xử lý tình huống rủi ro và biết hỗ trợ nhóm. Du khách chọn phượt như môi trường để thể hiện mình, quá trình đó đã diễn ra như thế nào? Bằng cách nào bản sắc của cá nhân du khách được bộc lộ và đón nhận? Việc ngày càng nhiều thanh niên tham gia vào phượt có “phản ánh đặc trưng sự tái cấu trúc về không gian, phân chia thời gian” [Giddens 1991:2] hay “thay đổi nội dung đời sống” [Giddens 1991:2] trong xã hội hiện đại hay không? Lý giải được những câu hỏi trên không những cung cấp cái nhìn tổng quan về một hình thức du lịch chỉ có ở Việt Nam dưới tên gọi là “phượt” mà còn cho ta hiểu về đặc trưng và bản sắc của du khách gắn với hình thức du lịch này. Liệu có phải hiện trạng một bộ phận thanh niên muốn lựa chọn môi trường khác với cuộc sống thường nhật của chính họ để thử thách, bộc lộ bản thân và xây dựng bản sắc cho chính mình là do bối cảnh xã hội Việt Nam hiện đại có nhiều lựa chọn nhưng cũng nhiều rủi ro, khuôn ép tạo ra hay không? Đó là những lý do thôi thúc tác giả nghiên cứu đề tài “Du lịch phượt: bản sắc cá nhân và tính chủ thể trong bối cảnh đô thị Việt Nam hiện đại” cho khóa luận tốt nghiệp của mình.

Xem toàn văn tại đây

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.