Sự giao thoa giữa Y học dân tộc học và Nhân học y tế

Ngày 17/12 vừa qua, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM đã tổ chức tọa đàm học thuật trao đổi về lĩnh vực “Y học dân tộc học – Dẫn nhập vào Nhân học y tế” do diễn giả Maria Vivod (nghiên cứu viên của CNRS UMR, Pháp) trình bày.

 

 

Ngày 17/12 vừa qua, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM đã tổ chức tọa đàm học thuật trao đổi về lĩnh vực “Y học dân tộc học – Dẫn nhập vào Nhân học y tế” do diễn giả Maria Vivod (nghiên cứu viên của CNRS UMR, Pháp) trình bày. Đến tham dự tọa đàm có sự hiện diện của TS. Trần Anh Tiến (Phó phòng Quản lý khoa học và dự án), TS. Phạm Thanh Duy (Phó khoa Nhân học) cùng các giảng viên, nghiên cứu sinh, sinh viên và các học giả.Nội dung tọa đàm xoay quanh hai chủ đề với nguồn tư liệu minh họa được trích dẫn từ những đề tài nghiên cứu thực địa của tác giả: (1) Y học dân tộc và Nhân học y tế; (2) Sự khác biệt giữa dân tộc học và nhân học ở Đông và Tây Âu. 


Học giả trao đổi trong buổi tọa đàm


Giảng viên và sinh viên tham dự buổi tọa đàm



Trong chủ đề 1, diễn giả đã mang đến cho người tham dự một bức tranh khái quát về y học dân tộc và nhân học y tế thông qua những ví dụ minh họa. Theo diễn giả, y học dân tộc và nhân học y tế đều hướng đến việc nghiên cứu các chủ đề sự thích nghi văn hóa-sinh học, kiến thức và thực hành và niềm tin về hệ thống y tế của các tộc người. Tuy nhiên, nhân học y tế còn tập trung nghiên cứu quan niệm về bệnh tật, hệ thống chăm sóc sức khỏe. Về phương pháp tiếp cận, cả hai ngành đều sử dụng các phương pháp phỏng vấn sâu, quan sát và quan sát tham dự. Tuy nhiên, trong khi hướng tiếp cận của y học dân tộc chỉ dừng lại ở việc thu thập, mô tả và phân tích; còn hướng tiếp cận của nhân học y tế là sự so sánh giữa các hệ thống khác nhau. Ngoài ra, theo diễn giả, mặc dù nhân học y tế chỉ mới được hình thành khoảng vài thập kỷ nhưng đây là một ngành mang tính ứng dụng cao. Những nghiên cứu trong nhân học y tế không dừng lại ở việc tìm hiểu mà còn khái quát, đề xuất các giải pháp phù hợp cho cộng đồng thụ hưởng.

Nếu chủ đề 1 là sự khái quát về những điểm giống nhau và khác nhau giữa y học dân tộc học và nhân học y tế thì chủ đề 2, diễn giả đã đề cập đến bối cảnh ra đời, quá trình phát triển và sự chuyển biến của ngành dân tộc học và nhân học ở Đông và Tây Âu. Diễn giả nhấn mạnh rằng, các nhà Nhân học ở Đông Âu cũng như các nước đang phát triển khác, bao gồm Việt Nam đang chịu ảnh hưởng của tư tưởng và lý thuyết của phương Tây. Tuy nhiên, theo diễn giả nhìn nhận, một số lý thuyết phương Tây không phù hợp với bối cảnh xã hội, do đó các nhà nghiên cứu sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc miêu tả, khái quát và lý giải hiện tượng. Do đó, để phản ánh đúng xã hội của những nước ngoài châu Âu, các học giả và nhà nghiên cứu ở xã hội phương Đông nên xây dựng những tư tưởng và khung lý thuyết riêng, phù hợp với bối cảnh của phương Đông.

Buổi tọa đàm lần này không chỉ mang đến cơ hội giao lưu và hợp tác giữa nhà trường với các học giả nước ngoài mà còn tạo một diễn đàn học thuật trao đổi và chia sẻ nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong một lĩnh vực nghiên cứu về y tế.

Ngọc Phúc – Khoa Nhân học

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.