Những thành tựu nghiên cứu bước đầu của khoa Nhân học

Các bài viết trong tuyển tập này rất đa dạng và phong phú cả về thời gian cũng như nội dung. Bên cạnh những bài viết mà nội dung rất quen thuộc của truyền thống Dân tộc học như vấn đề nguồn gốc lịch sử tộc người và văn hóa tộc người, vấn đề khoa học xã hội và nhân văn trong bối cảnh hội nhập, vấn đề phát triển và phát triển bền vững của các tộc người thiểu số trong bối cảnh hiện nay, những vấn đề tín ngưỡng tôn giáo, lại có những nội dung rất mới mang hơi thở của một ngành khoa học mới - ngành Nhân học

LỜI GIỚI THIỆU

Trước hết, tôi xin chân thành cám ơn Chi hội Hội Dân tộc học/Nhân học (Hội Dân tộc học/Nhân học TP.Hồ Chí Minh) thuộc Khoa Nhân học Trường Đại học KHXH&NV, ĐHQG TP Hồ Chí Minh, đã tin tưởng để tôi đọc và viết lời giới thiệu tuyển tập các bài viết của các cán bộ, các thầy cô giáo đã và đang tham gia công tác và giảng dạy tại Khoa.

Trong quá trình phát triển của mình, các trường đại học luôn hoàn thiện hệ thống các ngành nghề đào tạo, một mặt, nhằm đáp ứng nguồn nhân lực cho nhu cầu phát triển xã hội, mặt khác, hướng tới hội nhập quốc tế. Chính trong bối cảnh đó, năm 2002 Trường Đại học KHXH&NV đã có quyết định thành lập Bộ môn Nhân học như là một đơn vị đào tạo độc lập theo mô hình của một số đại học trên thế giới. Đây là bước đột phá trong việc hoàn thiện các ngành đào tạo của Trường. Từ năm 2002 cho đến nay, Khoa Nhân học đã ngày một phát triển cả về quy mô đào tạo và xây dựng đội ngũ cũng như hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và giảng dạy. Các cán bộ trong Khoa, vừa xây dựng hoàn thiện chương trình để có thể hội nhập trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, vừa tham gia nghiên cứu khoa học để có thể sớm chuyển tải những kết quả nghiên cứu đến với người học, cùng với các khoa khác trong Trường hướng tới xây dựng đại học định hướng nghiên cứu.

Các kết quả nghiên cứu của các cán bộ trong Khoa đã được trình bày tại các hội thảo khoa học cũng như đăng ở các tạp chí chuyên ngành và giờ đây tập hợp thành cuốn sách NHỮNG THÀNH TỰU NGHIÊN CỨU BƯỚC ĐẦU CỦA KHOA NHÂN HỌC, mà bạn đọc đang cầm trên tay.

Các bài viết trong tuyển tập này rất đa dạng và phong phú cả về thời gian cũng như nội dung. Bên cạnh những bài viết mà nội dung rất quen thuộc của truyền thống Dân tộc học như vấn đề nguồn gốc lịch sử tộc người và văn hóa tộc người, vấn đề khoa học xã hội và nhân văn trong bối cảnh hội nhập, vấn đề phát triển và phát triển bền vững của các tộc người thiểu số trong bối cảnh hiện nay, những vấn đề tín ngưỡng tôn giáo, lại có những nội dung rất mới mang hơi thở của một ngành khoa học mới - ngành Nhân học. Đó là các bài viết liên quan đến vấn đề nhân học truyền thông, nhân học đô thị, nhân học sức khỏe, nhân học kinh tế, nhân học biển, nhân học du lịch. Các bài viết đề cập khá toàn diện các vấn đề căn bản nhất của Nhân học, một lĩnh vực khoa học rất mới trong bối cảnh cụ thể của Việt Nam. Mỗi bài viết trong tuyển tập này là một nét chấm phá nhỏ trong một bức khảm lớn của lĩnh vực nghiên cứu Nhân học. Đây thực sự là một nỗ lực rất lớn của các cán bộ trong khoa nhằm hướng tới sự hội nhập về phương diện học thuật, là thành quả bước đầu của một quá trình tiếp cận của một lĩnh vực khoa học mới so với truyền thống, lại đề cập đến những vấn đề khác nhau của một ngành khoa học vốn đã có truyền thống tại các nước Âu - Mỹ, thực sự là một thử thách trên bước đường hội nhập và phát triển.

Gấp lại cuốn sách này người đọc đã phần nào thấy được những nội dung nghiên cứu của một ngành khoa học rất mới ở Việt Nam - ngành Nhân học và mong muốn được đọc những bài viết mới của các thầy cô trong Khoa, để phụ huynh, học sinh và xã hội hiểu hơn nữa về ngành Nhân học - một ngành khoa học rất phát triển và có vị trí quan trọng trong các ngành học xã hội và nhân văn hiện nay trên thế giới.

“Vạn sự khởi đầu nan”, mọi công việc mở đường bao giờ cũng nhiều khó khăn và vất vả. Không có một công trình nào được coi là hoàn thiện, huống chi nó phản ánh một lĩnh vực nghiên cứu khoa học vừa rộng, vừa mới - ngành Nhân học nên chắc còn nhiều điều làm bạn đọc chưa hài lòng. Tập sách này chỉ là tuyển chọn một số công trình nghiên cứu của các cán bộ giảng dạy trong Khoa, chứ không phải phản ánh toàn bộ hoạt động nghiên cứu khoa học của Khoa trong 10 năm qua, vì đã có nhiều công trình cá nhân và tập thể đã xuất bản.

Tôi rất hân hạnh được giới thiệu tới bạn đọc xa gần về cuốn sách của các cán bộ Khoa Nhân học, nhân kỷ niệm 10 năm ngày chính thức ra đời đơn vị đào tạo ngành Nhân học đầu tiên ở Việt Nam.

Rất mong nhận được sự góp ý và chia sẻ của bạn đọc.

TP. Hồ Chí Minh ngày 28 tháng 5 năm 2012

Chủ tịch Hội Dân tộc học/Nhân học TP.HCM

(Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV, ĐHQG-HCM)

GS.TS. NGÔ VĂN LỆ


LỜI NÓI ĐẦU

Khoa Nhân học thành lập năm 2002, đến nay đã tròn 10 năm. Ngay từ đầu, khi xây dựng chiến lược phát triển một ngành học mới ở Việt Nam, Khoa Nhân học đã sớm có chủ trương phát triển thành một đơn vị đào tạo theo định hướng nghiên cứu nhằm hội nhập quốc tế về khoa học và đào tạo; và nhằm đáp ứng cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong mười năm qua, cùng với công tác đào tạo đại học và sau đại học, Khoa Nhân học đã tiến hành công tác nghiên cứu khoa học trên tất cả các lĩnh vực nghiên cứu. Cán bộ giảng dạy trong Khoa kết hợp nghiên cứu khoa học và đào tạo đã tham gia các đề tài khoa học khác nhau, từ đề tài khoa học cấp nhà nước đến cấp trọng điểm Đại học quốc gia TP. HCM, đề tài nghiên cứu khoa học với các tỉnh phía Nam, tham gia hợp tác nghiên cứu khoa học song phương với các trường đại học của Nhật Bản, Canada, Hoa Kỳ…Các công trình nghiên cứu khoa học của Khoa xuất bản thành sách, giáo trình giảng dạy, công bố trên các tạp chí chuyên ngành trong nước và nước ngoài đã quảng bá ngành Nhân học ở Việt Nam và trên thế giới.

Với phương châm, kết hợp đào tạo và nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện các bậc học, các nghiên cứu khoa học của cán bộ trong Khoa đã đề cập đến nhiều lĩnh vực khác nhau của nghiên cứu Nhân học/Dân tộc học truyền thống và các lĩnh vực nghiên cứu mới mà lâu nay ở Việt Nam chưa được quan tâm như: Nhân học kinh tế, Nhân học du lịch, Nhân học đô thị, Nhân học truyền thông, Nhân học biển và Nhân học y tế…

Cuốn sách này bao gồm một số bài nghiên cứu gần đây đã và chưa được công bố phản ánh những kết quả nghiên cứu khoa học mới nhất của cán bộ trong Khoa.

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa Nhân học - chặng đường đầu trong quá trình phát triển tiếp theo, Khoa Nhân học tuyển chọn những bài nghiên cứu của các thầy cô trong Khoa như là sự ghi nhận những thành quả nghiên cứu khoa học của Khoa.

Ban chủ nhiệm Khoa xin cám ơn sự giúp đỡ của tất cả các thầy cô trong Khoa, Hội Dân tộc học/Nhân học TP. HCM, đặc biệt là Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM đã tài trợ kinh phí xuất bản cuốn sách này.

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa, trân trọng giới thiệu cuốn sách này với đông đảo bạn đọc, nhất là với các bạn sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh Khoa Nhân học.

TP. HCM ngày 30 tháng 5 năm 2012

Chủ nhiệm Khoa Nhân học

PGS.TS. NGUYỄN VĂN TIỆP


Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.