Những thông tin cơ bản về ngành Nhân học

Bài phỏng vấn TS. Huỳnh Ngọc Thu (Trưởng khoa Nhân học) được thực hiện bởi phòng Truyền thông và Tổ chức sự kiện (Trường ĐHKHXH&NV) nhằm giúp các bạn học sinh - sinh viên hiểu rõ hơn về ngành Nhân học

Thưa Tiến sĩ, xin ông cho biết những nét nổi bật về khoa Nhân học?

Chào các bạn. Đầu tiên thân chào các bạn học sinh – sinh viên.

Thực ra khoa Nhân học có tuổi đời còn khá “trẻ”, với bề dày hoạt động 15 năm. Tiền thân của khoa Nhân học là bộ môn Dân tộc học, trực thuộc Khoa Lịch sử, đến năm 2002, tách ra, đổi sang tên Nhân học và trở thành Bộ môn độc lập trực thuộc Trường. Đến năm 2008, Bộ môn Nhân học chính thức trở thành khoa Nhân học.

Đội ngũ cán bộ của Khoa hiện nay 15 giảng viên và 2 chuyên viên, với trình độ hầu hết từ thạc sĩ trở lên. Tỉ lệ GS, PGS của Khoa khá cao, khoảng 35%, tỉ lệ Tiến sĩ là 50%, với kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm hoạt động nghiên cứu khoa học dày dặn. Với tính chất linh hoạt và khả năng thích ứng cao, các cán bộ của khoa không chỉ hoạt động các lĩnh vực chuyên môn, mà còn tham gia vào các hoạt động quản lí chung của trường khi có nhiệm vụ được phân công.

Về đào tạo, hiện nại Khoa Nhân học đào tạo hệ đại học chính quy theo hướng phát triển thành hai bộ môn, là Nhân học Văn hoá – xã hộiNhân học phát triển. Hai bộ môn này cùng được đào tạo kiến thức nền như nhau về lí thuyết và phương pháp, nhưng sẽ tách thành hai bộ môn tuỳ thuộc vào khả năng và sở thích của sinh viên khi bước vào giai đoạn chuyên ngành (khoảng đầu năm 3). Trong đó, bộ môn Nhân học Văn hoá – xã hội chủ yếu nghiên cứu lí thuyết về các lĩnh vực truyền thống của ngành Nhân học như dân tộc – tộc người, tôn giáo, văn hoá; còn bộ môn Nhân học phát triển mạnh về các dự án phát triển cộng đồng, dựa trên những nhu cầu và mong muốn tại địa phương để xây dựng các dự án phát triển. Chính vì các lĩnh vực quan tâm ưu tiên khác nhau, nên công việc của các sinh viên sau khi ra trường ở hai bộ môn cũng có một vài khác biệt. Bộ môn NHVH-XH chủ yếu làm việc trong các Viện nghiên cứu, giảng dạy chuyên sâu, hoặc các Phòng Dân tộc – Tôn giáo tại các cơ quan địa phương, phóng viên các mảng Văn hoá – Xã hội của các toà soạn báo. Bộ môn NHPT định hướng cho sinh viên làm việc cho các tổ chức phi chính phủ (NGOs), và vì thế sinh viên của chuyên ngành này thường phải có trình độ Anh văn khá giỏi. Một sinh viên trong bộ môn này học kì vừa rồi cũng vừa nhận được học bổng của Đại học Havard để tham quan học tập tại đây, cho thấy khả năng ngoại ngữ, sự năng động và hoạt động độc lập của sinh viên rất đáng khâm phục và tuyên dương.

 

Mục tiêu đào tạo của Khoa hiện nay là gì, thưa Tiến sĩ?

* Mục tiêu chung

Đào tạo đội ngũ cử nhân vừa có kiến thức lý luận cơ bản về triết học, lịch sử tư tưởng và đường lối cách mạng Việt Nam. Kiến thức đại cương làm nền tảng lý luận cho việc tiếp thu các khối kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành nâng cao ở các giai đoạn sau.

* Mục tiêu cụ thể

- Trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên sâu về ngành Nhân học với các trọng tâm như dân tộc, tôn giáo, văn hóa-xã hội, kinh tế, du lịch, truyền thông, giới, phát triển cộng đồng…

- Sinh viên sau khi tốt nghiệp có kiến thức chuyên sâu về lý luận, phương pháp luận, phương pháp nghiên cứu liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo, văn hóa, xã hội của các cộng đồng tộc người ở Việt Nam nói chung và ở khu vực Nam bộ nói riêng (theo chuyên ngành Nhân học Văn hóa – xã hội); hoặc liên quan đến vấn đề phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở cộng đồng tộc người hay một khu vực, một quốc gia (theo chuyên ngành Nhân học phát triển).

Với kiến thức chuyên sâu, Cử nhân ngành Nhân học có thể đảm đương được các công việc liên quan đến công tác quản lý về các lĩnh vực dân tộc, tôn giáo, văn hóa - xã hội; hoặc có thể trở ngành những người nghiên cứu, giảng dạy về các vấn đề văn hóa, xã hội, tôn giáo, tộc người... (nếu tốt nghiệp ngành Nhân học văn hóa – xã hội);hoặctham gia với tư cách là người tư vấn hoặc đánh giá các dự án phát triển cộng đồng, xã hội; hoặc có thể trở thành người nghiên cứu chính sách, giảng dạy chính sách, tư vấn chính sách cho cộng đồng...(nếu tốt nghiệp ngành Nhân học phát triển).

 

 

Một trong những quan tâm lớn của người học là các hoạt động ngoại khoá, đào tạo kỹ năng dành cho sinh viên,…Xin Tiến sĩ cho biết rõ hơn về điều này.

            Như đã đề cập, khoa Nhân học là một khoa còn khá “trẻ”, các cán bộ giảng viên trong khoa cũng luôn mang tinh thần “trẻ” và cống hiến hết mình, không chỉ trong hoạt động khoa học giảng dạy mà còn cả các hoạt động ngoại khoá, kĩ năng cho sinh viên.

            Về các hoạt động ngoại khoá:

  • Khoa có 3 chương trình cố định trong năm là Lễ nhập môn (dành cho Tân sinh viên), Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Ngày hội Nhân học. Ba chương trình này được thực hiện bởi sinh viên, với mục tiêu tăng cường sự năng động của các em, tập cho các em các kĩ năng làm việc nhóm, tổ chức sự kiện, truyền thông, văn nghệ v.v… bên cạnh củng cố các kiến thức được cung cấp trong chương trình học. Các chương trình này tuy được thực hiện lặp lại từng năm, nhưng mỗi năm sẽ có một chủ đề khác biệt do sinh viên của năm đó lựa chọn và thực hiện.
  • Các chương trình của Đoàn Hội Khoa Nhân học cũng khá phong phú, như chương trình Trung Thu Yêu Thương (trao quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn), Hội Trại Sao Nhân học (hội trại tổ chức cho sinh viên trong khoa để tăng cường tính đoàn kết của sinh viên), Mùa xuân biên giới (gặp mặt và giao lưu với các chiến sĩ quân đội), AnthroGo (khám phá các Bảo tàng và các di tích lịch sử tại TPHCM), Xuân Họp mặt (họp mặt các thành viên cán bộ Đoàn Hội), Đối thoại sinh viên Nhân học (tổ chức họp mặt đối thoại giữa sinh viên và giảng viên trong khoa).
  • Hiện nay khoa có 4 câu lạc bộ của sinh viên trực thuộc khoa đang hoạt động gồm: CLB Truyền thông Nhân học, CLB Văn nghệ Thể thao Nhân  học, CLB Văn học Thư pháp và CLB Anh văn học thuật. Các CLB này hoạt động không chỉ trong khoa mà còn giao lưu, tổ chức các sự kiện với khoa ngoài và các đơn vị ngoài trường.

Về các hoạt động bổ sung kĩ năng cho sinh viên: khoa tổ chức các hoạt động đầu năm, chủ yếu dành cho tân sinh viên, bổ sung thêm các kĩ năng như kĩ năng đọc sách, kĩ năng tìm kiếm tài liệu… cho các em khi bước vào môi trường học tập mới.

 

 Hình 1: Giảng viên và sinh viên Nhân học trong ngày hội khoa


 

 

 Hình 2: Câu lạc bộ AAS tổ chức giải bóng đá cấp trường

 

  Hình 3: Lễ nhập môn dành cho Tân sinh viên khoa


Công tác thực tập, thực tế của sinh viên theo học tại Khoa như thế nào, thưa ông?(thông tin sơ lươc về cơ sở thực tập, các môn thực tập, thời gian thực tập).

            Thực tập thực tế của sinh viên trong khoa được chia thành 2 đợt, mỗi đợt có mục đích và chú trọng kĩ năng khác nhau. Trong đợt 1, sinh viên sẽ đi tập trung toàn khoa đến một địa phương nào đó nghiên cứu các vấn đề về tôn giáo, kinh tế, văn hoá – xã hội… của cộng đồng địa phương. Ở đợt thực tập này, sinh viên sẽ được các giảng viên hướng dẫn sát sao về các phương pháp nghiên cứu chuyên ngành, cách tiếp cận cộng đồng, kĩ năng phỏng vấn v.v… Đối với đợt thực tập thứ 2, sinh viên có hai hình thức, tuỳ thuộc vào tính chất của từng bộ môn và từng năm học. Sinh viên có thể lựa chọn đi kiến tập tại một công ty / doanh nghiệp nào đó, hoặc thực hiện một nghiên cứu cá nhân để phát huy tính độc lập trong nghiên cứu và trau dồi các phương pháp, lý thuyết, để phát triển bài viết nghiên cứu khoa học.

 

  Hình 4: Sinh viên khóa 2011 tốt nghiệp và giảng viên khoa Nhân học


 

Hình 5: Sinh viên khóa 2013 thực tập tại huyện Lạc Dương, Lâm Đồng

 


Thưa Tiến sĩ, cử nhân Nhân học có thể làm việc trong những lĩnh vực nào?
(nêu những lĩnh vực, vị trí làm việc sau khi tốt nghiệp, tỉ lệ có việc làm đúng ngành nghề)

            Có một thực tế là sinh viên Nhân học làm việc trong các lĩnh vực nghiên cứu, phát triển cộng đồng, giảng dạy… không chiếm tỉ lệ cao. Tuy nhiên, có lẽ, đó là do đặc điểm riêng của ngành học, và các công việc như nghiên cứu, phát triển cộng đồng hay giảng dạy không có nhu cầu tuyển dụng việc làm quá cao.

            Sinh viên Nhân học hiện nay chủ yếu làm việc trong lĩnh vực báo chí – truyền thông, với các hình thức như báo mạng, báo giấy… thậm chí sinh viên làm việc tại các cơ quan báo chí trước khi tốt nghiệp tại trường. Thực ra, với các kĩ năng được đào tạo tại khoa, sinh viên Nhân học có thể làm báo, và làm báo tốt đặc biệt trong các mảng như văn hoá xã hội, dân tộc tộc người, thậm chí kể cả các mảng như công nghệ… Bên cạnh làm báo, sinh viên Nhân học có thể làm việc ở rất nhiều các lĩnh vực khác, như tổ chức sự kiện, quản lí nhân sự, nhân viên văn phòng…

Xin trân trọng cảm ơn Tiến Sĩ.



Thực hiện: Kiều Minh Trang

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.