Sinh hoạt chuyên đề "Nhân học và Phát triển cộng đồng: Từ lý thuyết đến thực hành"

Sáng ngày 25/4/2019 tại Hội trường D –Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc Gia TP.HCM), Khoa Nhân học đã tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên đề với chủ đề “Nhân học và Phát triển cộng đồng: Từ lý thuyết đến thực hành”.

Đây là một chương trình trao đổi và cập nhật những khuynh hướng lý thuyết và phương pháp luận mới trong phát triển cộng đồng của phân ngành Nhân học phát triển. Đồng thời, tổng kết những đóng góp và vai trò của các nhà Nhân học trong công cuộc phát triển cộng đồng tại Việt Nam trong thời gian qua để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc trong giai đoạn 2015 – 2030.
Đến tham dự chương trình gồm các học giả đến từ Pháp và Việt Nam như: Philippe Descola (Giáo sư chủ trì ngành Nhân học Tự nhiên của College de France), Christian Culas (Nghiên cứu viên cao cấp của French National Center for Scientific Research), PGS.TS. Lê Thanh Sang (Viện Trưởng Viện Phát triển Vùng Nam Bộ), TS.Trương Thị Thu Hằng (Phó Trưởng Khoa Nhân học, Trưởng Bộ môn Nhân học Phát triển), TS. Nguyễn Quang Dũng (Giảng viên Khoa Nhân học) và đông đảo sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh, các nhà nghiên cứu trong ngành Nhân học và ngành KHXH khác.


Hình 1. PGS.TS. Huỳnh Ngọc Thu (Trưởng Khoa Nhân học) phát biểu khai mạc

Hình 2. Đại biểu tham dự buổi sinh hoạt

Nội dung của buổi sinh hoạt gồm ba phần: 
(1) Diễn thuyết của Giáo sư Philippe Descola với chủ đề “Thuyết đa nguyên bản thể luận: Những ví dụ từ vùng Amazon và Đông Nam Á”;



Hình 3. Diễn thuyết của Giáo sư Philippe Descola

(2) Những chia sẻ về kết quả nghiên cứu thực địa của các diễn giả theo hướng phát triển cộng đồng dưới góc nhìn Nhân học sinh thái
Đánh giá bền vững sinh kế của cộng đồng biên giới Việt Nam – Lào từ hệ sinh thái nhân loại và đề xuất các giải pháp để phát triển bền vững do Phó giáo sư Lê Thanh Sang trình bày. 
Quan điểm và Thực hành của người Việt Nam về mối quan hệ giữa con người và tự nhiên” do Tiến sĩ Christian Culas trình bày
Nhận thức của con người về tương liên giữa con người và hệ sinh thái thể hiện trong việc thực hành mô hình trồng cà phê sạch của cộng đồng người K’ho-Cil tại huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng do Tiến sĩ Trương Thị Thu Hằng trình bày.
Bức tranh về những lo ngại và xung đột về môi trường ở địa bàn cư trú của người La Hủ ở Lào bị ảnh hưởng bởi sự căng thẳng của việc trục xuất, hạn chế về môi trường, tôn giáo và sự tương tác giữa các nhóm xã hội do Tiến sĩ Nguyễn Quang Dũng trình bày.


​Hình 4. Chia sẻ các kết quả nghiên cứu thực địa của các học giả Pháp và Việt Nam

​(3) Trao đổi trực tiếp giữa học giả và đại biểu tham dự xoay quanh các chủ đề được trình bày.



Hình 5. Trao đổi giữa học giả và khách tham dự buổi sinh hoạt

Buổi sinh hoạt không chỉ tạo cơ hội để các học giả trong và ngoài nước cập nhật, trao đổi và chia sẻ những cách tiếp cận lý thuyết mới và các nghiên cứu thực địa trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, chương trình còn góp phần định hướng công tác đào tạo và nghiên cứu của ngành Nhân học trong tương quan với chiến lược phát triển hướng đến SDGs của Việt Nam.


Hình 6. Chụp ảnh lưu niệm

Tin và Ảnh: Khoa Nhân học


 

 

 

 

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.