Buổi sinh hoạt “Tìm hiểu về quy trình nghiên cứu khoa học của sinh viên”

Chuyên đề “Tìm hiểu về quy trình nghiên cứu khoa học của sinh viên”đã diễn ra lúc 13h45 ngày 30/9/2016. Buổi sinh hoạt có sự tham gia của sinh viên Nhân học các khóa, đặc biệt có sự góp mặt của TS. Trương Thị Thu Hằng – Trưởng Bộ môn Nhân học phát triển là khách mời hướng dẫn sinh viên lên ý tưởng nghiên cứu và cách làm niên luận hiệu quả.

 

Đầu buổi sinh hoạt, bạn Lan Phương – lớp NH14 đại diện CLB Tiếng Anh học thuật giới thiệu về hoạt động của CLB trong thời gian qua cũng như định hướng các hoạt động cho năm nay. CLB có hai hướng hoạt động chính: online và offline. Hoạt động online nhằm hỗ trợ sinh viên học tập thông qua việc đặt câu hỏi, các clip – Vlog, hình thức hóa các clip bằng cartoon (hoạt hình), dịch các bài nghiên cứu bằng tiếng anh. CLB offline thường niên là một tháng một lần vào thứ 6, tuần cuối cùng của tháng lúc 11h trưa tại Trung tâm ngoại ngữ ở Youth Station thuộc trường ĐHKHXH&NV. Ngoài ra, CLB còn cung cấp thông tin liên lạc như e-mail: ceaia.club@gmail.com, fanpage: http://goo.gl/w9f2Cv để các bạn sinh viên thuận tiện liên lạc.

                            

       Bạn Lan Phương - lớp NH14 đại diện CLB Tiếng anh học thuật giới thiệu về các hoạt động của CLB

Sau phần giới thiệu về các hoạt động của CLB Tiếng anh học thuật, TS. Trương Thị Thu Hằng – Trưởng Bộ môn Nhân học phát triển, bắt đầu chia sẻ những quy định mới trong niên luận năm nay. Trong đó, thời gian làm niên luận sẽ là 18 tháng, địa điểm và chủ đề nghiên cứu tùy các bạn sinh viên chọn lựa, hình thức thực hiện là một bài báo cáo bằng hình ảnh. Bên cạnh đó, có sự khác nhau giữa hai phân ngành Nhân học văn hóa xã hội và Nhân học phát triển trong việc sử dụng ngôn ngữ và độ dài của niên luận. Theo đó, phân ngành Nhân học văn hóa xã hội sử dụng tiếng việt để làm niên luận với độ dài là 4000 từ và phân ngành Nhân học phát triển làm niên luận bằng tiếng anh với độ dài là 3000 từ.


                                   


Với những đổi mới về niên luận, TS. Trương Thị Thu Hằng đã có những lưu ý gửi đến các bạn sinh viên trong quy trình thực hiện nghiên cứu. Các bạn chọn đề tài, chọn giảng viên hướng dẫn và viết điểm luận trong học kỳ thứ năm, tức học kỳ I của năm 3. Sinh viên có thể chọn giảng viên hướng dẫn theo sự quan tâm của mình hoặc đăng ký theo bộ môn, tức các bạn học bộ môn nào thì chọn giảng viên hướng dẫn của bộ môn đó. Còn giảng viên hướng dẫn sẽ đưa ra định hướng nghiên cứu của bản thân mình để sinh viên lựa chọn, chủ đề nghiên cứu của sinh viên sẽ do giảng viên đó hướng dẫn. Đồng thời, giảng viên phụ trách hướng dẫn sinh viên danh sách tài liệu mà sinh viên cần đọc cho đề tài, thường là 5 tài liệu. Học kỳ thứ 6 và học kỳ hè là thời gian để sinh viên thu thập dữ liệu bằng hình ảnh và tiếp tục đọc thêm tài liệu. Trong học kỳ thứ 7, sinh viên thống kê dữ liệu, viết dàn bài cho báo cáo. Sau đó, sinh viên tiến hành viết và biên tập hình ảnh thành một bài báo cáo hoàn chỉnh và nộp bài bằng file mềm.

                                     


         TS. Trương Thị Thu Hằng  chia sẻ về những thay đổi trong việc làm niên luận năm nay

Cô Trương Thị Thu Hằng cũng có một lưu ý nhỏ trong việc sinh viên sẽ dùng dụng cụ/phương tiện nào để thực hiện bài nghiên cứu cũng như làm thế nào để tương tác với giảng viên hướng dẫn? Các bạn có thể dùng điện thoại di động, Ipad, máy ảnh để chụp đều được. Sinh viên có thể tạo một tài khoản trên Google Drive và chia sẻ đường link với giảng viên hướng dẫn mỗi khi các bạn chụp ảnh ở một nơi nào đó có liên quan đến đề tài của mình. Đặc biệt, những tấm hình được chụp không qua quá trình chỉnh sửa.

Trước khi chọn một đề tài nghiên cứu, các bạn sinh viên cần tìm hiểu sơ bộ về đặc điểm cuộc sống của cư dân tại địa bàn nghiên cứu, văn hóa của họ như thế nào? Đây là một trong những việc cần thiết cho việc lên ý tưởng đề tài nghiên cứu. TS. Trương Thị Thu Hằng chia sẻ rằng việc lên ý tưởng cần trải qua các bước. Đầu tiên, các bạn cần chọn lĩnh vực/đề tài nghiên cứu bằng cách tra cứu, chuyện trò và suy nghĩ. Bước hai là ý tưởng bắt đầu nảy sinh, các bạn cần đặt ra câu hỏi vấn đề này tại sao như thế, nếu như có cách khác thì sao,… Trong bước 3, các bạn bắt đầu loại trừ dần những vấn đề mà đã có nghiên cứu và hỏi bản thân: “Tôi muốn biết gì?” Có đề tài, các bạn cần đặt ra các câu hỏi nghiên cứu một cách cụ thể, rõ ràng, cũng chính là bước thứ 4. Các câu hỏi đặt ra là bạn sẽ nghiên cứu ai, nghiên cứu ở đâu, nghiên cứu cái gì và như thế nào. Cuối cùng, các bạn cần hiểu được mục tiêu đặt đề tài của mình là gì và tiến hành nghiên cứu.

Trong buổi sinh hoạt, các bạn cũng có các câu hỏi gửi đến TS. Trương Thị Thu Hằng và được giải đáp tận tình. Đặc biệt, câu hỏi của bạn Mỹ Phụng – lớp NH14 được cô và các bạn tâm đắc. Bạn Mỹ Phụng hỏi rằng: “Các phương pháp nghiên cứu trong Nhân học như phương pháp xử lý dữ liệu định tính và định lượng sẽ được vận dụng như thế nào trong việc thực hiện niên luận năm nay?”. Cô Thu Hằng tận tình chia sẻ rằng các bạn sinh viên sẽ sử dụng phương pháp định tính nhiều trong việc nghiên cứu, nhất là phỏng vấn và kết hợp với định lượng để bài báo cáo rõ hơn. Không như mọi năm, bài báo cáo niên luận từ khóa 2014 trở về sau được thay thế bằng hình ảnh.
                                     

                            

                   Tràng pháo tay nồng nhiệt của sinh viên Nhân học các khóa, kết thúc buổi sinh hoạt


Buổi sinh hoạt với chuyên đề “Tìm hiểu về quy trình nghiên cứu khoa học của sinh viên” diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn sinh viên Nhân học ra về với những thông tin hữu ích có được từ buổi sinh hoạt về các hoạt động của CLB Tiếng anh học thuật cũng như nắm rõ những thay đổi trong quá trình làm niên luận năm nay. Những kiến thức mà các bạn tích góp được từ buổi hôm nay sẽ là nền tảng để các bạn sinh viên Nhân học có được một bài báo cáo niên luận thật tốt.

Tin: Kim Ngân- CLB Truyền thông Nhân học


Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.