Tọa đàm khoa học với chủ đề "Nhân học biển: Một số vấn đề về giảng dạy và nghiên cứu"

Sáng ngày 28/10/2015, tại phòng D201, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn  - , Phòng Quản lý Khoa học – Dự án phối hợp với khoa Khoa Nhân học kết hợp, Khoa Việt Nam học tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Nhân học biển: Một số vấn đề về giảng dạy và nghiên cứu” do PGS.TS Phan Thị Yến Tuyết và TS. Pham Thanh Duy trình bày.


Đến dự có PGS.TS Lê Khắc CườngTrưởng Khoa Việt Nam học, TS. Huỳnh Ngọc Thu – Trưởng khoa Nhân học, ThS. Trần Thị Kim Anh – Phó Trưởng phòng QLKH-DA; và các giảng viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh đến từ các Khoa/Bộ môn trong và ngoài trường.

Trong buổi tọa đàm, PGS.TS Phan Thị Yến Tuyết cho biết nghiên cứu biển – Nhân học biển (Maritine anthropology) là chủ trương từ sớm (2003-2004) của Ban Chủ nhiệm Bộ môn Nhân học, trong lúc Đảng chưa có nghị quyết về chiến lược biển 2020. Lúc đó, toàn thể giảng viên và sinh viên của Bộ môn Nhân học đã tham gia khảo sát liên tục nhiều năm ở vùng biển tỉnh Kiên Giang dưới góc độ Nhân học biển.

PGS.TS. Phan Thị Yến Tuyết trình bày về quá trình nghiên cứu Nhân học biển


Tháng 5/2005 GS.TS Akifumi Iwabuchi (Trưởng Bộ môn quản lý về biển, Đại học Tokyo, Nhật Bản) đến trình bày về Nhân học biển cho giảng viên Bộ môn Nhân học, Bộ môn Khảo cổ học trong suốt gần hai tuần tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Sau đó, ông cùng với một số giảng viên của Bộ môn Nhân học tham gia nhiều đợt khảo sát điền dã tại vùng biển Cà Mau. Đó là những nền tảng bước đầu cho việc nghiên cứu về biển, văn hóa biển dưới góc nhìn Nhân học tại tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

 Từ năm 2008-2010, PGS.TS Phan Thị Yến Tuyết thực hiện đề tài trọng điểm cấp ĐHQG- HCM, nghiên cứu toàn bộ vùng biển Nam Bộ dưới góc nhìn Nhân học. Kết quả của đề tài là một công trình chuyên khảo về biển và tập giáo trình điện tử môn Văn hoá biển được dùng để làm tài liệu nghiên cứu giảng dạy cho sinh viên ở bậc đại học và sau đại học.

Theo PGS.TS Phan Thị Yến Tuyết thuật ngữ Dân tộc học biển (Maritime ethnology) lần đầu tiên xuất hiện trong Đại hội về Dân tộc học và Văn hóa dân gian Biển vào năm 1954 tại Naples (Ý), sau đó chuyển thành Nhân học biển (maritime anthropology). Trong nghiên cứu Nhân học biển bao gồm cả nội dung nghiên cứu Văn hoá biển (marine culturology/ marine culture). Theo nghĩa bao quát nhất, ngành Nhân học biển nghiên cứu tất cả những vấn đề về hoạt động của con người (trực tiếp hay gián tiếp) gắn liền với biển. Điểm cốt lõi về đối tượng nghiên cứu của Nhân học biển và văn hoá biển là cộng đồng ngư dân và cư dân vùng biển, đảo qua các hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội của họ, nghiên cứu sự thích nghi của con người với môi trường sinh thái vùng biển, chính sách kiểm soát quản lý chiến lược tài nguyên và môi trường biển, vấn đề xuyên văn hoá (cross culture) ở vùng biển, đảo của các khu vực.


Buổi tọa đàm nhận được nhiều câu hỏi từ những người đến tham dự


Khảo cổ học dưới nước (underwater archaeology) cũng là đối tượng nghiên cứu của Nhân học biển. Tiềm năng khảo cổ học dưới nước ở Việt Nam rất lớn và bao gồm những loại hình di tích, cổ vật chìm ngập dưới biển có niên đại hàng nghìn năm… 

Trong hoạt động mưu sinh của ngư dân và cư dân vùng biển, đảo bao gồm: Ngư nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, nghề làm muối, nghề thủ công truyền thống (như đóng và sửa chữa tàu, ghe, thuyền, làm lưới, chế biến thủy hải sản, hàng mỹ nghệ), dầu khí Biển Đông, du lịch biển tín ngưỡng, tôn giáo, văn học (văn học dân gian, văn học cổ, văn học hiện đại), nghệ thuật, tri thức dân gian, ẩm thực vùng biển … cũng là vấn đề nghiên cứu liên quan đến Nhân học biển.

Tiếp theo phần chia sẻ của PGS.TS Phan Thị Yến Tuyết là phần chia sẻ của TS. Phạm Thanh Duy về quá trình học tập và nghiên cứu Nhân học Biển trong thời gian làm nghiên cứu sinh tại Nhật Bản. Bên cạnh đó, TS. Phạm Thanh Duy còn chia sẻ về định hướng xây dựng chương trình đào tạo về Nhân học biển ở Khoa Nhân học trong thời gian sắp tới.

Các diễn giả chụp hình lưu niệm cùng những người đến tham dự


Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.