Bài viết số 1 - Em quyết định vào Nhân học và tự tin với quyết định của mình

Ban biên tập kính gửi đến quý độc giả bài viết đầu tiên đến từ sinh viên Huỳnh Nguyễn Ngọc Ân, khóa 2015 - 2019. Bài viết thể hiện tâm trạng hoang mang của một sinh viên rớt nguyện vọng một, chọn Nhân học là nguyện vọng hai, bối rối với áp lực đến từ gia đình, bạn bè, từ tương lai và từ chính sự lo lắng về tương lai của bạn. Nhưng dần dần, bạn nhận ra ý nghĩa của điều mình đang làm, của ngành học, và bắt tay vào vun đắp cho tương lai của mình một cách đầy tự tin và cảm xúc.



Thư gửi cô giáo chủ nhiệm lớp NH15 và quý thầy cô khoa Nhân học.

 

Con là Huỳnh Nguyễn Ngọc Ân.

Có thể nói đây là lá thư đầu tiên con viết để nói về con đường đi đến cánh cửa đại học và những dự định, ước mơ ấp ủ sau khi ra trường của mình. Từ nhỏ con đã sớm có ước mơ là đặt chân vào trường Khoa học Xã hội và Nhân Văn nên khi có điểm thi đại học là con đã nhanh chóng nộp đơn xét tuyển vào trường ngay ngày đầu tiên mặc dù điểm thi của con không cao. Lúc đó, ngành con chọn là Ngôn ngữ học. Sau cuộc chạy đua “chứng khoán” con đã bị phá sản ngay nguyện vọng đầu tiên và bị đẩy xuống ngành thứ 2 là Nhân học.

Thú thật khi làm giấy xét tuyển đại học con chỉ muốn vào một ngành duy nhất là Ngôn ngữ học, nhưng do con sợ rớt và với tâm lí là muốn đậu đại học như bao người nên đã điền đại vào tờ phiếu 3 ngành có điểm chuẩn thấp dần của năm trước, và thực sự  nếu không đậu vào trường, con cũng chẳng biết rút đơn để nộp vào trường nào nữa vì con chỉ thích mỗi một trường này. Khi có kết quả báo đậu vào ngành Nhân học, trong lòng con thấy không những không vui vẻ gì mà ngược lại còn tràn ngập hoang mang lo lắng.  

 

Không biết Nhân học là gì nhỉ? Và sau khi học 4 năm ra trường mình sẽ làm gì?

 

Lúc đó con còn phải đối mặt với hàng đống câu hỏi của gia đình, thầy cô, bạn bè, rằng ngành đó là ngành gì mà sao lại chưa nghe tới bao giờ và con đã rất bối rối khi giải thích cho mọi người hiểu về nó. Con cảm thấy áp lực và muốn từ bỏ từ những ngày đầu tiên khi biết tin mình đậu đại học, tuy nhiên để tìm kiếm cho mình một chút hi vọng con đã lên mạng tìm hiểu và biết được ngành này khá mới với môi trường ở Việt Nam, nhưng công việc sau khi ra trường thì cho mình rất nhiều sự lựa chọn, thế là con quyết định sẽ theo đuổi .

Đến với ngôi nhà Nhân học với cô, với anh chị,với bạn bè con đã hiểu được rất nhiều và sau khi nghe cô và các anh chị giới thiệu sâu hơn về khoa Nhân học con đã có thể tự tin hơn khi đối diện với nhiều người và không còn mơ hồ về nó nữa. Giờ đây con có thể khẳng định rằng: “Nhân học của chúng tôi làm được tất cả”.

Và ước mơ sau 4 năm đại học của con là được làm trong một công ty truyền thông nào đó phù hợp với những gì mà con đã được học. Nhưng đó chỉ là mục tiêu xa còn mục tiêu gần mà con muốn hướng tới đó là trải nghiệp một cuộc đời sinh viên đúng nghĩa, tích lũy những kinh nghiệm mới cho bản thân. Vốn dĩ con rất nhút nhát con muốn mạnh mẽ hơn để sau này khi ra đời con có đủ bản lĩnh để đối mặt với nhiều thử thách hơn nữa. Và làm được những gì mình thích mà không phải ân hận với những quyết định của mình. Đôi dòng tâm sự ngắn ngủi chưa nói hết được tất cả những gì con muốn nói nhưng con mong cô sẽ hiểu. Và có thể cho con được những lời khuyên bổ ích và đồng hành cùng con trong quãng  đường sắp tới.

Cảm ơn quý thầy cô rất nhiều.

                Mến chào quý thầy cô!

 

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.